ธปท.เน้นใช้สื่ออิเล็กทรอนิคส์ในระบบชำระเงิน เพื่อความมั่นคง ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการระบบการชำระเงิน (กรช.) ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินการตามแผนกลยุทธระบบการชำระเงินปี 53 (Payment Systems Roadmap 2010) ที่ส่งเสริมให้มีการใช้สื่อการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิคส์มากขึ้น บริหารมีประสิทธิภาพ มั่นคง ปลอดภัย และมีค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรมต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ

โดยปัจจุบัน ธปท.ได้จัดตั้งคณะทำงานประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากธนาคารพาณิชย์ หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับแผนงานภายใต้กลยุทธดังกล่าว ซึ่งคณะทำงานต่างๆ สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่วางไว้ และธปท. จะจัดให้มีการนำเสนอผลงานต่อสาธารณชน ในปลายปี 53

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบแนวทางการพัฒนาศักยภาพสื่อการชำระเงิน ประเภทบัตร ATM ให้สามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการแทนเงินสด ผ่านเครือข่ายการชำระเงินภายในประเทศ รวมถึงการพัฒนามาตรฐานบัตรและมาตรฐานกลางสำหรับการเชื่อมโยงการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิคส์ (e-Money) เพื่อให้สามารถใชบัตรเงินอิเล็กทรอนิคส์ ชำระค่าสินค้าและบริการได้ที่ร้านค้าให้แพร่หลายมากขึ้น และรองรับการเชื่อมโยงกับภาคขนส่งในอนาคต

สำหรับผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับการประเมินโครงสร้างการแข่งขันการบริการโอนเงินข้ามธนาคารครั้งละหลายรายการ (Bulk Payment) และ ATM พบว่า ควรส่งเสริมให้มีการแข่งขันมากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน ซึ่ง ธปท.จะนำไปวางนโยบายด้านค่าธรรมเนียมบริการการชำระเงิน ที่มีความเป็นธรรมแก่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ และเอื้อต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินไทยต่อไป

อนึ่ง คณะกรรมการระบบการชำระเงิน แต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ปี 51 มีหน้าที่พิจารณากำหนดและติดตามนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินของประเทศ การกำกับดูแล รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่น และความปลอดภัยในสื่อการชำระเงิน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในระบบการเงินของประเทศ โดย กรช. ได้มีการประชุมครั้งแรก เมื่อ 27 ส.ค.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ