World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนก.ค.ร่วงลง 2.2% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์และปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลดลง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจเผชิญภาวะเงินฝืด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.7% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 5.5% เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และเจแปน แอร์ไลน์ส ลดการจ้างงานหลังจากดีมานด์หดตัวลงทั้งในและต่างประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 หดตัว 1% ในไตรมาส 2 ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 1.5%

-- โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะปิดโรงงานประกอบรถในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโรงงานร่วมทุนกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ที่เปิดดำเนินการมาเป็นเวลานานถึง 25 ปี นับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าตัดสินใจปิดโรงงานไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวญี่ปุ่นที่จัดทำโดยสื่อใหญ่ 3 แห่งบ่งชี้ว่า พรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ซึ่งจะถือเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศภายใต้การทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลมานานกว่า 50 ปี

-- บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทยังคงทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากดีมานด์ทั่วโลกหดตัว โดยโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ของญี่ปุ่น เผยยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทในเดือนก.ค.ดิ่งลง 20.1% สู่ระดับ 576,074 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 12 เดือน

-- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงร่วมกันที่จะจัดวันพบญาติชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่พัดพรากจากกันไปในสมัยสงครามโลกเกาหลีครั้งต่อไปในวันที่ 26 กันยายน - 1 ตุลาคมนี้ นับเป็นการจัดงานพบญาติพี่น้องชาวเกาหลีครั้งแรกในรอบ 2 ปี ภายหลังจากที่ได้มีการเจรจาของสภากาชาดเกาหลีที่ภูเขากุมกัง

-- แบงค์ใหญ่ของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 4 รายเผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรก 1.80 แสนล้านหยวน โดยธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICDC) มีกำไร 6.66 หมื่นล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 2.7% ธนาคารแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ (BOCOM) กำไร 1.55 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- บริษัท คาร์ฟูร์ เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของยุโรป เปิดเผยตัวเลขขาดทุน 58.1 ล้านยูโร หรือ 83.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่สามารถทำกำไรได้ 747 ล้านยูโร หลังจากบริษัทปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ในอิตาลีและปรับลดราคาอาหารในฝรั่งเศสเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ