ทีทีอาร์ นำนักธุรกิจเยือนเบลเยียม ต.ค.นี้ หวังดึงทุนยุโรปลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 30, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3-7 ต.ค.นี้ ตนเอง จะนำคณะนักธุรกิจกว่า 10 ราย เดินทางไปประเทศเบลเยี่ยมเพื่อเจรจาการค้าการลงทุน พร้อมทั้งจับคู่ธุรกิจ ทั้งธุรกิจด้านการค้า พลาสติก ปิโตรเคมี อาหาร เหล็กไร้สนิม โดย เบลเยี่ยมต้องการเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทางด้านโลจิสติกส์ ท่าเรือ รถไฟ จากปัจจุบันที่ลงทุนทางด้านโรงไฟฟ้าแล้ว เพราะเห็นศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย

และ ในต้นปี 53 นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการเดินทางไปเยือนยุโรป ดังนั้นการจัดคณะนักธุรกิจไทย ไปครั้งนี้ เป็นการนำร่องการเจรจาการค้าการลงทุน ซึ่งขณะนี้ไทยและยุโรป ต่างเจรจาเพื่อหาถ้อยคำที่ตรงกันในการจัดทำข้อตกลงร่วมกันในการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจระหว่างกัน ก่อนก้าวไปสู่การเปิดการค้าเสรี คาดว่าภายในเร็วๆนี้จะสามารถเจรจาหาข้อยุติและลงนามกันอย่างเป็นทางการต่อไป

นายเกียรติ กล่าวอีกว่า ได้หารือร่วมกับอุปทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย เพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับการดูแลคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานในสหภาพยุโรป ให้ได้รับความเป็นธรรมในทุกด้านทั้งด้านสัญญา ค่าจ้าง สวัสดิการและสิทธิมนุษยชน และด้านอื่นที่ควรได้รับตามหลักสากล รวมถึงพันธะสัญญาอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐบาลไทยและสหภาพยุโรปในแต่ละประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้คนงานไทยมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ในการเดินทางไปทำงานในยุโรป ที่ขณะนี้แรงงานไทยเป็นที่ต้องการของต่างชาติมาก เพราะเป็นแรงงานที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะด้านการบริการผู้สูงอายุ เด็ก ขณะที่ยุโรปยังขาดแคลนแรงงานอีกมาก โดยเฉพาะในด้านการเกษตร เช่นการจัดเก็บผลไม้ เช่นลูกเบอร์รี่ แอปเปิ้ล เป็นต้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ