นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนส.ค.จะลดลง 230,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 30, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐจะลดลง 230,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี และคาดว่าภาคการผลิตจะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐกำลังจะสิ้นสุดลง

โจนาธาน เบซิล นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส ในนิวยอร์กกล่าวว่า สถานการณ์ตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยหลักฐานล่าสุดคืออัตราการว่างงานประจำเดือนก.ค.ที่ร่วงลงแตะระดับ 9.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี 3 เดือน สวนทางกับการคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 9.6% และตัวเลขการจ้างงานลดลง 247,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 325,000 ตำแหน่ง

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกให้กลับมาขยายตัวได้อีก โดยพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ถดถอยรุนแรง หรือ Great Depression รอบที่ 2 ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น และจากการที่รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ