นักวิเคราะห์คาด GDP ไตรมาส 2 อินเดียขยายตัว 6.2% ทำสถิติโตเร็วสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของอินเดียจะขยายตัว 6.2% มากกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัว 5.8% ซึ่งจะเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี และสนับสนุนมองมองของนายปรานาบ มัคเฮอร์จี รมว.คลังอินเดียที่ประเมินว่าเศรษฐกิจอินเดียสามารถฟันฝ่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ในวันนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในนิวเดลี

วิษณุ วราธาน นักวิเคราะห์จากบริษัท Forecast Singapore Pte กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไตรมาส 2 ของอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วกว่าในไตรมาสแรก แต่ฤดูมรสุมอาจทำให้ผลผลิตในหลายพื้นที่ของอินเดียชะลอตัวลง นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่ตัวเลขเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียลำบากใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"ผลกระทบของพายุมรสุมทำให้ธนาคารกลางอินเดียทำงานยาก ประเด็นสำคัญตอนนี้คือธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด ซึ่งคณะกรรมการธนาคารกลางจะต้องมั่นใจก่อนว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อตามมา และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วย" วราธานกล่าว บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ