ยอดขายรถในสหรัฐอาจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถในสหรัฐประจำเดือนสิงหาคมอาจปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือยเมษายนปีที่แล้ว เนื่องจากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลช่วยกระตุ้นอุปสงค์รถยนต์ได้มาก

โดยนักวิเคราะห์ 10 รายจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่ายอดขายรถในสหรัฐจะอยู่ที่ 14.3 ล้านคันในเดือนสิงหาคม โดยนับตั้งแต่ต้นปียอดขายรถรายเดือนไม่เคยเกิน 10 ล้านคันจนกระทั่งรัฐบาลริเริ่มโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ และคาดว่าฟอร์ด มอเตอร์ จะมียอดขายรถเพิ่มมากที่สุดในเดือนดังกล่าว

โจ บาร์เกอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา ซีเอสเอ็ม เวิลด์ไวด์ อิงค์ กล่าวว่า จำนวนรถค้างสต็อกของหลายบริษัทเริ่มลดลงหลังจากที่โครงการดังกล่าวทำให้เกิดการซื้อขายรถเกือบ 700,000 คัน แต่หลังจากนี้ไปยอดขายรถคงไม่ดีเท่าในเดือนสิงหาคม เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว

"โครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ประสบความสำเร็จเกินคาด" บาร์เกอร์กล่าว

โดยยอดขายรถเดือนสิงหาคมซึ่งจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จของโครงการดังกล่าวซึ่งกินเวลาตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม - 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่ายอดขายรถของฟอร์ดอาจดีดตัวขึ้นถึง 33%, โตโยต้า 8.9% และ ฮอนด้า 3.2% ซึ่งหากเป็นจริงจะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปีที่ยอดขายรถของทั้งสามบริษัทปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ