อินเดียเผย GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 6.1% บ่งชี้ศก.ถูกกระทบจากภาวะถดถอยทั่วโลกเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของอินเดีย ขยายตัว 6.1% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าอินเดียซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของเอเชียไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยมากนัก

แม้เศรษฐกิจไตรมาส 2 ของอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วกว่าในไตรมาสแรก แต่ฤดูมรสุมอาจทำให้ผลผลิตในหลายพื้นที่ของอินเดียชะลอตัวลง นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่ตัวเลขเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียลำบากใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในช่วงเช้าวันนี้นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของอินเดียจะขยายตัว 6.2% มากกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัว 5.8%

เศรษฐกิจอินเดียสามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกไปได้หลังจากรัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 5.6 ล้านล้านรูปี หรือ 1.15 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกกว่า 12% ของตัวเลขจีดีพี ขณะที่ธนาคารกลางอินเดียได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับส่งสัญญาณว่าการลดอัตราดอกเบี้ยอาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ส่วนการประชุมธนาคารกลางอินเดียครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.นี้ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ