นักวิเคราะห์คาดตลาดเดินเรือโลกดิ่งเหว 50% ปีนี้ หลังจีนลดนำเข้าวัตถุดิบ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดเดินเรือบรรทุกสินค้าทั่วโลกมีแนวโน้มซบเซาเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ เนื่องจากจีนลดการนำเข้าวัตถุดิบและเรือเดินทะเลล็อตใหม่ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่าอัตราการค่าเดินเรือบรรทุกสินค้าจะดิ่งลง 50% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18,000 ดอลลาร์/วันภายในปลายปีนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 37,865 ดอลลาร์/วัน นอกจากนี้ คาดว่าอัตราค่าระวางเรือจะลดลง 7% ในไตรมาส 4 ปีนี้

Fearnley Consultants A/S บริษัทที่ปรึกษาด้านการเดินเรือทะเล ระบุว่า อัตราค่าเดินเรือซึ่งลดลงไปแล้ว 59% ในปีนี้ มีแนวโน้มหดตัวลงอีกเนื่องจากองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ว่าการค้าทั่วโลกจะชะลอตัวลง 16% ในปีนี้ และหลังจากมีข่าวว่า รัฐบาลจะเพิ่มการควบคุมอุตสาหกรรมถ่านหิน พลังงาน ซีเมนต์ และเหล็กกล้า พร้อมกล่าวว่าการควบคุมการขายหุ้นและพันธบัตรของบริษัทต่างๆในภาคอุตสาหกรรมจะช่วยเสริมสร้างอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งมาตรการควบคุมดังกล่าวรวมถึงการคุมเข้มเรื่องการเข้าถึงตลาด การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อม และการควบคุมการใช้ที่ดินให้เข้มงวดมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท มิตซุย โอเอสเค และนิปปอน ยูเซน เคเค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในญี่ปุ่น และบริษัท ไชน่า คอสโค โฮลดิ้ง เป็น 3 บริษัทเดินเรือบรรทุกสินค้ารายใหญ่สุดของโลก โดยนิปปอน ยูเซน คาดการณ์ว่าในปีนี้บริษัทจะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี เนื่องจากดีมานด์การเดินเรือบรรทุกสินค้าหดตัวลง ขณะที่บริษัท มิตซุย โอเอสเค ปรับลดลงคาดการณ์กำไรปีนี้ลง 25% และไชน่า คอสโค เปิดเผยว่าบริษัทขาดทุนอย่างหนักในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ