World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า พรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ได้รับชัยชนะเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายทาโร อาโสะ โดยพรรคดีพีเจได้ที่นั่งทั้งสิ้น 308 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภาทั้งหมด 480 ที่นั่ง

-- ญี่ปุ่นเปิดเผยว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.9% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4% และเป็นสถิตที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลกและบริษัทอุตสาหกรรมสั่งสินค้าเพิ่มในสต็อก อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังจากพุ่งขึ้น 2.3% ในเดือนมิ.ย.

-- ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "จิเมนา" ได้ทวีความรุนแรงขึ้นจากกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 4 ตามมาตรวัดของ Saffir-Simpson ซึ่งถือเป็นระดับที่อันตรายและมีอำนาจการทำลายล้างสูงมาก โดยพายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 140 ไมล์/ชั่วโมงขณะมุ่งหน้าไปทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "โครแวนช์" กำลังมุ่งหน้าสู่กรุงโตเกียวและพื้นที่รอบกรุงโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ โดยทางสำนักงานฯได้ออกแถลงการณ์เตือนว่าอิทธิพลของพายุโครแวนช์อาจทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง ทำให้เกิดคลื่นสูง และอาจทำให้เกิดดินถล่ม

-- บริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ โฮมแทร็ค เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในเดือนสิงหาคม หลังจำนวนบ้านลดลงจนทำให้ราคาบ้านในลอนดอนและในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศปรับสูงขึ้น

-- ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส หนึ่งในสามสายการบินหลักของรัฐบาลจีน รายงานผลกำไรช่วงครึ่งปีแรกดิ่งลง 97% จากปีก่อน เนื่องจากรายได้ที่ลดลงและเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น

-- บริษัทเอกชนของออสเตรเลียเปิดเผยว่า กำไรไตรมาส 2 ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 6 ปี และสำรองสินค้าก็ตกลงเช่นกัน โดยบริษัทที่มีรายได้ตกลงได้แก่บริษัทที่ทำธุรกิจเหมืองและก่อสร้าง

-- สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ร่วงลง 18.1% จากปีที่แล้ว แตะ 109.45 ล้านบาร์เรล นับเป็นสถิติการนำเข้าที่อ่อนตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของอินเดีย ขยายตัว 6.1% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าอินเดียซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของเอเชียไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยมากนัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ