ธปท.เผยคาดจีดีพี Q3/52 ติดลบน้อยลงจาก Q2/52 หลังตัวเลข ก.ค.ดีต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2009 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือน ก.ค.ทุกอย่างชัดเจนขึ้น เมื่อเทียบ y-o-y หดตัวน้อยลงไป โดยใน ก.ค.ซึ่งเป็นเดือนแรกของไตรมาส 3 เริ่มดีต่อเนื่อง จากมาตรการรัฐช่วยการบริโภคเร่งตัวขึ้น ความต้องการสินเชื่อครัวเรือนเร่งขึ้นจากมาตราการภาษีอสังหาริมทรัพย์ แต่มั่นใจไม่ได้เพราะว่ายังมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลก การใช้จ่ายภาครัฐอาจไม่ได้เป็นไปตามแผน และถ้ามีปัญหาเสถียรภาพการเมือง

ขณะที่สินเชื่อภาคธุรกิจ แม้ความเชื่อมั่นดีขึ้นแต่มองไปข้างหน้าภาคธุรกิจยังคงต้องรอดูอีกระยะหนึ่ง โดยผลสำรวจของ ธปท.พบว่า ผู้ประกอบการอยากลงทุนในไตรมาส 3 ปีนี้แต่ต้องรอดูเศรษฐกิจก่อน เพราะโดยรวมยังมีปัจจัยเสี่ยง ขณะที่ราคาน้ำมันเป็นความกังวลเรื่องต้นทุนของผู้ผลิต แต่คิดว่าผู้ผลิตยังไม่ถึงจุดผลักภาระให้ผู้บริโภคได้ เพราะเศรษฐกิจยังไม่ถึงจุดที่เข้มแข็งพอ

"จากนี้ไป หลังเดือนกรกฎาฯ จะดีต่อเนื่องหรือไม่ แม้จากข้อมูลตอนนี้ต่างประเทศก็ดี สินเชื่อเริ่มดีขึ้น SP2 เดินหน้าตามแผน ไตรมาส 3 น่าจะติดลบน้อยกว่าไตรมาส 2 แต่ทุกอย่างอยู่บนกรอบสมมติฐาน ต้องดูว่าการเมืองมีผลอะไรรึเปล่า" นางสุชาดา กล่าว

นางสุชาดา กล่าวว่า ถ้าเศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้นต่อเนื่องจะต้องกระตุ้นอย่างมากไม่เฉพาะเท่าที่เห็นจะต้องมีการลงทุน เศรษฐกิจไทยจึงจะไม่ตกศักยภาพ ดังนั้นการลงทุนเอกชนเป็นปัจจัยสำคัญมาก ถ้าไม่ฟื้นก็จะดึงให้เศรษฐกิจไทยต่ำกว่าศักยภาพอีก ดังนั้นส่วนต่างจีดีพีจะแคบลงอีก ทำให้นโยบายการเงินจะไม่ได้ผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ