ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นญี่ปุ่นน่าจะเป็นการฟื้นตัวในระดับปานกลางเท่านั้น เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคเอกชนที่อ่อนตัวลง รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจต่างประเทศที่ยังไม่แน่นอนยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัว อย่างไรก็ดี บีโอเจยังคงเชื่อว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงหลังของปีงบประมาณ 2552

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นกล่าวปราศรัยในที่ประชุมว่า ขณะนี้เป็นเรื่องยากที่จะตั้งสมมติฐานว่า ธุรกิจส่งออกจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่สต็อกทุนลดลง อัตราจ้างงานและรายได้หดตัวลง การลงทุนและการบริโภคของภาคเอกชนก็มีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลงไปอีกสักระยะหนึ่ง

เศรษฐกิจญี่ปุ่นพึ่งเริ่มจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงเมื่อไตรมาส 2 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 3.7% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส ส่วนราคาผู้บริโภคร่วงลงอย่างรวดเร็ว ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า จังหวะของการหดตัวลงมีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลง ขณะที่ผลกระทบของต้นทุนด้านพลังงานที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว คาดว่าจะค่อยๆลดลงตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงเป็นต้นไป

นายชิรากาว่ากล่าวต่อไปว่า แรงกดดันช่วงขาลงที่มีต่อราคานั้นมีแนวโน้มว่าจะยังเกิดขึ้นต่อไปอีกนาน หากว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ