จีนนำเข้าน้ำมันดิบถึง 42.2% ในเดือนก.ค. นักวิเคราะห์เชื่อตุนเข้าสำรองเชิงยุทธศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยยอดการนำเข้าน้ำมันดิบเดือนก.ค.พุ่ง 42.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 19.63 ล้านตัน ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญในตลาดคาดว่า การนำเข้าน้ำมันจำนวนมากของจีนดังกล่าว อาจจะเป็นการนำไปอัดฉีดเข้าสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศก็เป็นได้ เพราะดีมานด์ภายในประเทศก็ชะลอตัวลง และอัตราการกลั่นน้ำมันก็ลดลง

สมาคมอุตสาหกรรมเคมีและปิโตรเลียมของจีนรายงานว่า สำรองผลิตภัณฑ์น้ำมันของบริษัท ปิโตรไชน่า และซิโนเปคในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 7.5% ขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำมันอ่อนตัวลง 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่อัตราการกลั่นโดยเฉลี่ยของโรงกลั่นชั้นนำ 16 แห่งในเดือนส.ค.นั้น ลดลงจากระดับ 90.8% ในเดือนก.ค. มาอยู่ที่ 88.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลี่ ยี่ นักวิจัยตลาดน้ำมัน กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าการนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นของจีนครั้งนี้ จะเป็นการนำเข้าไปสเริมในสำรองน้ำมันของประเทศ เนื่องจากต้นทุนในการซื้อน้ำมันตอนนี้อยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลารืต่อบาร์เรล

หนิว ลี่ ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ข้อมูลจีน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของน้ำมันที่มีการนำเข้ามานั้นอาจจะกลายเป็นสำรองน้ำมันก็เป็นได้ เนื่องจากยอดขายที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ จีนมีแทงค์สำรองน้ำมันที่มีกำลังบรรจุ 35 ล้านตันจำนวน 8 แทงค์ และสามารถใช้งานได้เป็นเวลา 30 วันในจีน แต่รัฐบาลจีนก็ไม่เคยเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ด้านการดำเนินงานอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ