ปิโตรไชน่ารุกซื้อหุ้นในโครงการทรายน้ำมันของแคนาดา 1.7 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของจีนได้ซื้อหุ้นในโครงการทรายน้ำมัน (Oil sand) ของแคนาดาเป็นครั้งแรกมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวในขณะที่จีนกำลังพยายามเพิ่มสัดส่วนการถือครองแหล่งทรัพยากรในต่างประเทศ

การซื้อหุ้นดังกล่าวทำให้ปิโตรไชน่าได้สิทธิถือหุ้น 60% ในโครงการทรายน้ำมันของ Athabasca Oil Sands Corp ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เกือบจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สุดของปิโตรไชน่าในอเมริกาเหนือเลยทีเดียว

บลูมเบิร์กรายงานว่า กอร์ดอน กวาน นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของมิแร แอสเส็ท ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า จีนได้ใช้งบประมาณกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ไปกับสินทรัพย์ด้านพลังงานในต่างประเทศนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของปิโตรไชน่ากล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะซื้อกิจการเพิ่มเติมอีก แม้ว่าทรายน้ำมันเป็นทรัพยากรที่นำมาใช้งานได้ยากกว่าบ่อน้ำมันแบบดั้งเดิม โดยการทำข้อตกลงครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการครอบครองแหล่งทรัพยากร

นักวิเคราะห์กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ โครงการน้ำมันที่ทำกำไรได้แบบง่ายๆหมดไปแล้ว โครงการที่เหลืออยู่จึงเป็นโครงการที่มีความยากลำบากในการดำเนินการและมีความท้าทายมากกว่าสำหรับบริษัทน้ำมันที่ต้องการจะหาแหล่งพลังงาน

หุ้นปิโตรไชน่าร่วง 2.8% ในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวานนี้ ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งอ่อนตัว 1.9% มูลค่าเงินทุนในตลาดของบริษัทเป็นรองก็เพีบงเอ็กซอน โมบิล

ภายใต้ข้อตกลง ทางปิโตรไชน่าจะให้การสนับสนุนด้านการเงินในอนาคต และจะใช้เทคนิคบางส่วนที่มีการใช้งานในโครงการน้ำมันทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนมาใช้กับการสกัดน้ำมันออกจากทรายน้ำมันที่แคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ