ภาคการผลิตสหรัฐเดือนส.ค.อาจขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการผลิตสหรัฐอาจขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะช่วยดึงเศรษฐกิจสหรัฐขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบเกือบ 80 ปี

โดยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 74 รายซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์ก นิวส์ คาดว่า ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะขยายตัวแตะ 50.5 จุดในเดือนสิงหาคม จาก 48.9 จุดในเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ หากตัวเลขอยู่เหนือระดับ 50 จุดถือว่ามีการขยายตัว

หากดัชนีภาคการผลิตดีดตัวขึ้นจริงจะหมายความว่ามาตรการกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงมาตรการลดภาษีให้ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกและโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลโอบามา ประสบผลสำเร็จในการกระตุ้นอุปสงค์ และอาจส่งผลให้โรงงานและบริษัทก่อสร้างมีการขยายตัวในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้

"หลายสิ่งหลายอย่างเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นและต่อจากนี้ไปทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อยๆ" โจนาธาน เบซิล นักเศรษฐศาสตร์จากเครดิต สวิส ในนิวยอร์ก กล่าว

ทั้งนี้ ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก โดยคาดว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะอยู่ระหว่าง 49 - 53.5 จุด ซึ่งหากเป็นดังคาดการณ์จริงจะถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว

ในขณะเดียวกันสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งสหรัฐก็จะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองที่รอปิดการขาย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งหากเป็นจริงก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน และถือว่าเพิ่มขึ้นติดต่อกันยาวนานสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลเมื่อปี 2544


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ