นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจอินเดียอาจฟื้นตัวช้าลงหลังสภาพอากาศแห้งแล้งทำพืชผลร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอินเดียซึ่งฟื้นตัวช้ากว่าจีนและญี่ปุ่นในไตรมาสที่แล้ว อาจเผชิญอุปสรรคอีกหลังสภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้ผลผลิตทางการเกษตรและรายได้ในชนบทลดลง

โดยผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 9 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจขยายตัวช้าลงแตะ 5.9% ในไตรมาสนี้ จาก 6.1% ในไตรมาสที่แล้ว หลังพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศเผชิญสภาพอากาศที่แห้งแล้ง

รัฐบาลอินเดียโดยการนำของนายกรัฐมนตรีมันโมฮาน ซิงห์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 5 ปี สิ้นสุดที่เดือนมีนาคมปี 2555 ในการประชุมที่ปรึกษาด้านนโยบายในวันนี้ ในขณะเดียวกันอินเดียคงไม่ได้ประโยชน์มากนักจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว เนื่องจากการค้ามีสัดส่วนเพียง 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจอินเดียซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

"ฝนที่ตกน้อยกว่าปกติจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ไตรมาสต่อจากนี้" ไบรอัน แจ๊คสัน นักยุทธศาสตร์อาวุโสจากรอยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา ในฮ่องกง กล่าว "เงินคงคลังที่มีอยู่น้อยนิดทำให้การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ในวงจำกัด"

นับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจโลกกระทบอินเดีย นายกรัฐมนตรีซิงห์ได้ประกาศลดภาษีและทุ่มงบประมาณในการสร้างถนนเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน พร้อมให้เงินช่วยเหลือต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ แต่เขาก็ทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้เนื่องจากตัวเลขขาดดุลงบประมาณพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ที่ 6.8% ของจีดีพีในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม จากระดับ 6.2% ในปีงบประมาณก่อนหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ