EADS คาดตลาดเครื่องบินพาณิชย์แนวโน้มฟื้นตัว เชื่อยอดสั่งซื้อเครื่องบินหดตัวน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท EADS ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์บัส เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องบินพาณิชย์มีแนวโน้มฟื้นตัว โดยคาดว่ายอดสั่งซื้อเครื่องบินของสายการบินทั่วโลกจะลดลงในอัตราที่ช้าลงในปีหน้าหรืออีก 2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม คาดว่าสายการบินจะยังคงเผชิญกับเที่ยวบินทั่วโลกที่หดตัวลง

นายหลุย กัลลัวส์ ซีอีโอของ EADS กล่าวว่า "ตลาดเครื่องบินพาณิชย์ยังไม่ตาย เรามีแคมเปญที่จะสนับสนุนยอดขาย แต่ก็คาดว่าตลาดจะไม่ฟื้นตัวแบบหวือหวา ไม่เหมือนกับเมื่อ 2-3 ปีก่อน เราคาดว่าสายการบินทั่วโลกยังคงประสบความยากลำบากในการซื้อเครื่องบินในปีหน้าและในปี 2553 เนื่องจากงบดุลอ่อนแอลงเพราะถูกกระทบจากเที่ยวบินที่หดตัวลง สำหรับแอร์บัสนั้น ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ได้ยอดสั่งซื้อเครื่องบินเพียง 150 ลำ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤตการณ์ในอุตสาหกรรมเครื่องบินยังไม่สิ้นสุดลง"

"ยอดสั่งซื้อเครื่องบินที่ลดน้อยลงในปีนี้เป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดเครื่องบินพาณิชย์ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แม้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้วก็ตาม โดยยอดสั่งซื้อเครื่องบินของบริษัทในปีนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับยอดสั่งซื้อปีที่แล้วที่ 777 ลำ และ 1,458 ลำในปี 2550" กัลลัวส์กล่าวกับบลูมเบิร์ก

นอกจากนี้ กัลลัวส์ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทอาจจะย้ายฐานการผลิตเครื่องบินบางส่วนไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อยับยั้งการขาดทุนอันเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร แม้รู้ว่าการดำเนินการเช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยีพื้นฐานของยุโรปและธุรกิจซัพพลายเออร์ของ EADS ก็ตาม

"ก่อนหน้านี้ EADS ได้กำหนดอัตราเสี่ยงสกุลเงินดอลลาร์ไว้ที่ 1.25-1.30 ดอลลาร์ต่อยูโรจนถึงปี 2553 แต่ปัจจุบัน เราได้กำหนดอัตราเสี่ยงสกุลเงินดอลลาร์ไว้ที่ 1.40-1.50 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งหมายความว่ามาร์จิ้นของเราจะลดลงด้วย ทุกครั้งที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 10 เซนต์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นั่นหมายความว่าแอร์บัสจะสูญเสียกำไรด้านการปฏิบัติการไปกว่า 1 พันล้านยูโร" กัลลัวส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ