World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมลอจิสติกและการจัดซื้อของจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54 จุด ในเดือนส.ค. หรือเพิ่มขึ้น 0.7% จากเดือนก.ค. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50% บ่งชี้ว่ามีการขยายตัวในภาคการผลิต แต่ดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซีย เตรียมจ้างพนักงานในสิงคโปร์เพิ่มเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค

-- ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เดือนส.ค.ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 หลังความต้องการสินค้าประเภทยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ สิ่งทอ และเหล็กจากทั่วโลกปรับตัวลดลง

กระทรวงข้อมูลเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 20.6% จากปีก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 2.91 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับที่ร่วงลง 21.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 32.2% แตะที่ 2.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าที่ 1.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะนำว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ควรหันไปใช้นโยบายที่สนับสนุนการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงสุดนับตั้งแต่ที่ได้รับเอกราชเมื่อปีพ.ศ.2508

-- วอลท์ ดิสนีย์ ตกลงซื้อกิจการมาร์เวล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ อิงค์ มูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ในรูปของเงินสดและหุ้น ส่งผลให้ตัวละครจากหนังสือการ์ตูนชื่อดังอย่าง Iron Man และสไปเดอร์ แมน กลายเป็นผลงานอีกส่วนหนึ่งของวอลท์ ดิสนีย์

-- นายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนเองจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-20 ที่กรุงลอนดอนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพว่า แพทย์ไม่แนะนำให้เดินทางไปต่างประเทศ และร่างกายก็ยังไม่ฟื้นตัวจากอาการเห็นดเหนื่อยในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- บริษัท ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของจีนได้ซื้อหุ้นในโครงการทรายน้ำมัน (Oil sand) ของแคนาดาเป็นครั้งแรกมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวในขณะที่จีนกำลังพยายามเพิ่มสัดส่วนการถือครองแหล่งทรัพยากรในต่างประเทศ

-- นายคิม ยอง อิล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือพร้อมคณะได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนประเทศระหว่างผู้นำระดับสูงของ 2 ประเทศเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในเดือนต.ค.

-- ฮ่องกงเตรียมเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลล็อตแรกหลังทิ้งช่วงไปตั้งแต่ปี 2547 ตั้งเป้าดึงดูดเงินนักลงทุน 3.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (452 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมใช้เป็นช่องทางการระบายสภาพคล่องในระบบธนาคารที่มีอยู่มากเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 3% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นตัวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่าแบงก์ชาติออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้

-- เฮอร์ริเคนไจเมนาทวีความรุนแรงใกล้ระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้แหลมบาฮาของเม็กซิโกในวันนี้ ส่งผลให้ต้องมีการออกประกาศเตือนภัยสำหรับพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงอพยพประชาชนนับหมื่นคน

-- วิวองดี บริษัทด้านสื่อและสาธารณูปโภคของฝรั่งเศส เจ้าของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป บริษัทเพลงรายใหญ่สุดของโลก เผยไตรมาส 2 สามารถทำกำไรได้มากขึ้น 8% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายเกมชื่อดังอย่าง Guitar Hero และ World of Warcraft

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป เริ่มขายระบบปฏิบัติการ Window 7 ให้กับลูกค้าภาคธุรกิจทั่วโลก พร้อมเผยว่าได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามามากเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการตัวก่อนๆ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น

-- กระทรวงแรงงานเยอรมนีเปิดเผยว่าอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 8.3% ในเดือนสิงหาคม จาก 8.2% ในเดือนกรกฎาคม โดยจำนวนผู้ลงทะเบียนว่างงานเพิ่มขึ้น 9,000 คน แตะ 3.472 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ