แบงก์ชาติออสซี่ชี้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวดีเกินคาด ขณะศก.โลกเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุเศรษฐกิจในประเทศกำลังขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากอานิสงส์ของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ในวันนี้ธนาคารกลางได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 3% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

เกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกกำลังขยายตัวดีขึ้น ขณะที่ปัจจัยทางเศรษฐกิจในออสเตรเลียแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค การส่งออก และการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มสดใสอย่างเห็นได้ชัด"

ขณะเดียวกัน เขากล่าวเสริมว่า จีนมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ แต่เตือนว่า สถาบันการเงินทั่วโลกจำเป็นต้องมีบทบาทมากขึ้นในการกระตุ้นเม็ดเงินในดุลบัญชีที่อ่อนแออันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

ทั้งนี้ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ออสเตรเลียมีตัวเลขขาดดุลการค้ากับต่างประเทศถึง 1.335 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.124 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.

ด้านเวนย์ สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า มูลค่าการส่งออกของออสเตรเลียลดลง 15.8% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำสถิติลดลงหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ