ยุโรปเผยอุตสาหกรรมการผลิตเดือนส.ค.หดตัวในอัตราที่ลดลง ตอกย้ำเศรษฐกิจหลุดพ้นจุดต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมการผลิตในยุโรปเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาหดตัวลงน้อยกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ นับเป็นอีกหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปกำลังหลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี

ดัชนีการผลิตในยุโรปเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 48.2 จุด จากระดับ 46.3 ในเดือนก.ค. หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้อัดฉีดเม็ดเงินหลายพันล้านยูโรเข้าตลาด และรัฐบาลของประเทศต่างๆก็จัดหามาตรการจูงใจด้านการขาย เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ขณะที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยุโรปก็ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ในเดือนส.ค. นอกจากนี้ ในวันนี้ จีนก็ได้เปิดเผยตัวเลขการผลิตเดือนส.ค.ที่ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 16 เดือนเช่นกัน

โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า รายงานตัวเลขที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ช่วยส่งเสริมความหวังและการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจยุโรปจะกลับมาขยายตัวในไตรมาส 3 การที่จะทำให้การขยายตัวในภาคการผลิตเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ยอดสั่งซื้อสินค้าจากในและต่างประเทศจะต้องสูงกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ยอดสั่งซื้อยังไม่มีความแน่นอน

ดัชนีบริการปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 49.5 จุดเมื่อเดือนส.ค. จากระดับเดือนก.ค.ที่ 45.7 จุด ส่วนดัชนีคอมโพสิตเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50 จากระดับ 47

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจยุโรปจะฟื้นตัวในระดับปานกลางในปีหน้า โดยประเมินว่า เศรษฐกิจยุโรปจะหดตัวลง 0.3% ในปีหน้า หลังจากที่หดตัวลง 4.8% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ