ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งหลังกระแสวิตกภาคธนาคารหนุนนลท.เข้าซื้อดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคการธนาคารและภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐทำให้นักลงทุนหันเข้าถือครองดอลลาร์เพราะเชื่อว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงอย่าวหนักหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.81% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4213 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4329 ยูโร/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.73% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6156 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6274 ปอนด์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.68% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0660 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.0588 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0669 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่อ่อนตัวลง 0.16% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 92.860 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 93.010 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 2.24% แตะที่ 0.8254 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8443 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 1.72% แตะที่ 0.6738 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6856 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

เมอร์เรย์ ฮินด์ลีย์ นักวิเคราะห์จาก ANZ National Bank กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนเนื่องจากนักลงทุนเข้าถือครองดอลลาร์มากขึ้นเพราะเชื่อว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ในภาคการธนาคาร โดยความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวมีมากขึ้นเมื่อบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) รายงานว่า ธนาคารในสหรัฐต้องปิดตัวเองลงอีก 3 แห่ง ส่งผลให้จำนวนธนาคารที่ปิดกิจการในสหรัฐปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 84 ราย และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

ค่าเงินยูโรร่วงลงหลังจากกระทรวงแรงงานเยอรมนีเปิดเผยว่าอัตราว่างงานภายในประเทศเพิ่มขึ้นแตะ 8.3% ในเดือนสิงหาคม จาก 8.2% ในเดือนกรกฎาคม โดยจำนวนผู้ลงทะเบียนว่างงานเพิ่มขึ้น 9,000 คน แตะ 3.472 ล้านคน โดยตัวเลขว่างงานดังกล่าวเป็นข้อมูลแรงงานชุดสุดท้ายที่ได้รับการเปิดเผยก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งผลสำรวจเผยว่านายกรัฐมนตรีแองเจล่า แมร์เคิล น่าจะได้บริหารประเทศต่อเป็นสมัยที่ 2

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 3% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐจะลดลง 230,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่นักลงทุนจับตาดูในสัปดาห์นี้ได้แก่ ข้อมูลประสิทธิภาพการผลิตและต้นทุนแรงงานประจำไตรมาส 2 และยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธ ส่วนในวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ