โตโยต้า-ฮุนได เผยยอดขายรายเดือนพุ่งสูงสุดในปีนี้จากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฮอนด้า มอเตอร์ โค และ ฮุนได มอเตอร์ โค เผยยอดขายรถรายเดือนพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี ช่วยหนุนให้ค่ายรถจากเอเชียมียอดขายรวมกันเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังได้รับอานิสงส์จากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ

โดยผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของโลกอย่างโตโยต้ามียอดขายเพิ่มขึ้น 6.4%, ฮอนด้าเพิ่มขึ้น 9.9% และฮุนไดพุ่ง 47% ส่วนยอดขายรถโดยรวมในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1% แตะ 1.26 ล้านคัน โดยได้รับแรงหนุนจากแบรนด์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่มียอดขายรวมกันเพิ่มขึ้น 12%

"โครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ส่งผลดีอย่างยิ่งต่อโตโยต้าและฮอนด้า" โจ บาร์เกอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา ซีเอสเอ็ม เวิลด์ไวด์ อิงค์ ในนอร์ทวิลล์ มิชิแกน กล่าว

โครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ ซึ่งมีการประกาศใช้ในช่วงวันที่ 27 กรกฎาคมถึง 24 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคนำรถเก่ามาแลกซื้อรถใหม่ที่ประหยัดพลังงานกว่า ด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 4,500 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการสกัดยอดขายรถรายเดือนที่ร่วงลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2550 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่ายอดขายรถในเดือนกันยายนจะลดลงอีกครั้งเนื่องจากสิ้นสุดโครงการนี้แล้ว

"ผมคิดว่าโครงการนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่รัฐบาลโอบามาทำมาจนถึงทุกวันนี้" อัล แคสติกเนตตี รองประธานนิสสันในสหรัฐ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ