รองนายกฯจีนยันนโยบายเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพและต่อเนื่องเพื่อหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลี่ เกอเกียง รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าสในพิธีเปิดนิทรรศการ China Jilin Northeast Asia Investment and Trade Expo ว่า นโยบายเศรษฐกิจของจีนจะยังคงมีเสถียรภาพและมีความต่อเนื่องต่อไป เพื่อเป็นฐานให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ก็ยอมรับว่า แม้จะมีปัจจัยบวกต่างๆนานาปรากฎให้เห็นมากขึ้น เศรษฐกิจจีนก็ยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายและลำบากอยู่ เนื่องจากวิกฤตการเงินต่างประเทศยังไม่สิ้นสุดลงเสียทีเดียว

รองนายกฯจีนกล่าวต่อไป รัฐบาลจีนจะยังคงกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคค่อไป รวมทั้งผลักดันให้มีการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจประเภทต่างๆ และรักษาอัตราการขยายตัวให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการพัฒนาฐานอุตสาหกรรมเก่าของจีนทางตะวันออกเฉียงเหนือจะมีบทบาทสำคัญในการประสานการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ

รองนายกฯจีนกล่าวว่า ประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจ การส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจในภูมิภาคจะมีบทบาทในการกระตุ้นการพัฒนาในภูมิภาคและเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองนายกฯจีนกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาประเทศในภูมิภาคด้วยจุดยืนที่เปิดกว้างและเป็นบวกมากกว่าเดิมเพื่อผลลัพธ์แบบที่ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ