"อเมริกัน แอร์ไลน์ส"เตรียมปลดแอร์-สจ๊วต 921 ราย รับมืออุปสงค์ผู้โดยสารตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน แอร์ไลน์ส สายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเตรียมปรับลดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 921 ราย หรือคิดเป็น 6% ของพนักงานต้อนรับทั้งสิ้น 14,936 ราย ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป มุ่งรับมือภาวะขาลงของภาคธุรกิจในยามที่อุปสงค์ผู้โดยสารตกต่ำและรายได้สายการบินหดตัว

พนักงานต้อนรับของสายการบิน 228 รายในจำนวนนี้จะต้องออกจากงาน แต่อาจมีสิทธิ์ได้รับการว่าจ้างใหม่ ขณะที่พนักงาน 244 รายจะถูกสั่งให้ลางานเป็นเวลา 2 เดือน ส่วนอีก 449 รายจะสามารถเลือกทางเลือกต่างๆได้ตามความสมัครใจ อาทิ ลาหยุด

โดยเกือบครึ่งหนึ่งหรือ 105 รายของพนักงานต้อนรับที่ถูกสั่งให้ออกจากงานนั้น ประจำอยู่ที่สนามบินลาการ์เดียในกรุงนิวยอร์ก ส่วน 67 รายประจำอยู่สนามบินโอแฮร์ในนครชิคาโก และ 25 รายอยู่ในบอสตัน ส่วน 17 รายอยู่ในเซนต์หลุยส์ และที่เหลืออีก 14 รายอยู่ที่สนามบินเรแกนใกล้กรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ ทางสายการบินระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับลดพนักงานต้อนรับ 1,200 ราย และลดจำนวนเที่ยวบินให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางที่ลดลง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัตราการเดินทางของผู้โดยสารของอเมริกัน แอร์ไลน์สปรับตัวลดลง 10% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2551 อันเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ