"ฟิทช์" คงอันดับเครดิตเกาหลีใต้ที่ A+ ปรับเพิ่มแนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ระดับ A+ เช่นเดียวกับจีนและไต้หวัน พร้อมปรับเพิ่มแนวโน้มมีเสถียรภาพจากเดิมที่มีแนวโน้มเป็นลบ โดยอ้างถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น

ผู้อำนวยการด้านการจัดอันดับเครดิตกลุ่มประเทศเอเชียของฟิทช์กล่าวว่า "ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่แรงกดดันในด้านเงินทุนต่างประเทศของธนาคารในประเทศเริ่มบรรเทาเบาบางลงไปมาก"

นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วเพราะอานิสงส์จากภาคธุรกิจส่งออก โดยในไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 2.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี เนื่องจากการส่งออกและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนถีบตัวสูงขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจในไตรมาสแรกขยับขึ้น 0.1%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เพื่อกระตุ้นการส่งออกและประคับประคองภาคธุรกิจและการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งจากการใช้นโยบายดังกล่าวช่วยให้อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคไต่ระดับขึ้น 3.3% จากไตรมาสแรก และทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี

"ฟิทช์คาดหวังว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้และการทุ่มเทความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการใช้นโยบายต่างๆจะช่วยทำให้รัฐบาลมีงบดุลบัญชีการเงินที่กลับมาอยู่ในภาวะสมดุลในปี 2554 จากปัจจุบันนี้ที่ฟิทช์จัดอันดับให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ยังคงอยู่ในสถานะขาดดุล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ