แบงก์ชาติฮ่องกงเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเปิดขายพันธบัตรระยะสองปีมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (452 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 0.59% ซึ่งถือการเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลล็อตแรกนับตั้งแต่ทิ้งช่วงไปเมื่อปี 2547

ธนาคารกลางฮ่องกงเปิดเผยว่า อัตราผลตอบแทนสูงสุดที่ผู้ซื้อพันธบัตรจะได้รับนั้นอยู่ที่ 0.62% โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงได้อนุมัติแผนการขายพันธบัตร 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วง 2-3 ปีหน้า เพื่อหวังพัฒนาการซื้อขายในตลาดให้ดีขึ้น

จอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์พันธบัตรรัฐบาลจากนักลงทุนสถาบันที่แข็งกร่ง และการจำหน่ายพันธบัตรล็อตนี้จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงินและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับฮ่องกงในฐานะที่เป็นศูนย์กลางด้านการเงินระดับโลก"

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงหลายแห่งมีเงินสดหมุนเวียนมากเป็นประวัติการณ์ หลังแบงก์ชาติอัดฉีดเงินเข้าระบบกว่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เพื่อป้องกันการแข็งค่าของสกุลเงิน

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัดส่วนเงินกู้ในสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อเทียบกับอัตราเงินฝากนั้นอยู่ที่ 70.8% ในช่วงสิ้นเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยที่ 79.3% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการแทรกแซงของธนาคารกลางผ่านการจัดระเบียบการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยเงินดอลลาร์ฮ่องกงเคลื่อนไหวที่ 7.8 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ปี 2526 และในวันนี้สกุลเงินดังกล่าวเคลื่อนไหวที่ 7.7513 ดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ