ธนาคารกลางรัสเซียอาจลดดอกเบี้ยอีกในเดือนนี้หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียอาจลดดอกเบี้ยอีกในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังภาคการผลิตหดตัวมากเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่เศรษฐกิจก็ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

โดยผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 12 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางรัสเซียอาจลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% เหลือ 10.5% ในเดือนนี้ และอาจลดลงจนเหลือ 10% ภายในสิ้นปี หลังจากที่ทางธนาคารเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา

เศรษฐกิจรัสเซียหดตัวมากเป็นประวัติการณ์ถึง 10.9% ในไตรมาสที่แล้ว หลังการค้าโลกอยู่ในภาวะซบเซาจนทำให้ประเทศส่งออกวัตถุดิบตั้งแต่เหล็กไปจนถึงน้ำมันได้น้อยลง ในขณะเดียวกันการลดดอกเบี้ยก็ไม่ช่วยให้ตลาดสินเชื่อมีสภาพคล่องมากขึ้น จนนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ต้องออกมากระตุ้นให้ธนาคารที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเร่งปล่อยสินเชื่อเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศให้ฟื้นตัว

"ธนาคารกลางมีแนวโน้มว่าจะลดดอกเบี้ยต่อไปเรื่อยๆ" รอรี่ แมคฟาร์คูฮาร์ นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ กล่าว "หากเงินรูเบิลยังเคลื่อนไหวแบบสบายๆ อยู่ที่ระดับ 26-41 รูเบิลเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น เราจะได้เห็นธนาคารกลางลดดอกเบี้ยอีก 0.75% ในช่วง 2-3 เดือนต่อจากนี้อย่างแน่นอน"

ธนาคารกลางรัสเซียยังคงลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปและสหรัฐเริ่มพิจารณาแล้วว่าจะขึ้นดอกเบี้ยได้เมื่อใดเพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ทั้งนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวลง 6.8% ในปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจยุโรปจะหดตัว 4.8% และสหรัฐจะหดตัว 2.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ