จีนเล็งตั้งสำรองแร่หายากในอินเนอร์มองโกเลีย หวังสกัดราคาไม่ให้ตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ฉวนเหลียน รองประธานเขตปกครองพิเศษอินเนอร์มองโกเลีย ซึ่งเป็นดินแดนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ เปิดเผยว่า จีนซึ่งมีแหล่งสำรองแร่หายาก (rare eath) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วางแผนที่จะตั้งสำรองแร่ดังกล่าวในเชิงยุทธศาสตร์ โดยแร่ชนิดนี้เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในวงกว้างตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ iPod ไปจนถึงจรวดนำวิถีที่ใช้นำร่องขีปนาวุธ

"จีน ซึ่งนำเข้าสินแร่เหล็ก น้ำมัน และถ่านหินมากที่สุดในโลก กำลังควบคุมซัพพลายแร่หายากอย่างเข็มงวดในขณะนี้ ซึ่งแร่ชนิดนี้ประกอบไปด้วยธาตุที่สำคัญกว่า 15 ชนิด เช่นสแกนเยมและแลนธาเนียม โดยขณะนี้อินเนอร์มองโกเลียซึ่งมีแหล่งสำรองแร่หายากมากถึง 75% กำลังเจรจากับรัฐบาลกลางของจีนเพื่อสร้างสต็อก ซึ่งมีเป้าหมายที่จะพยุงราคา" นายหลิวกล่าว

หลิว มินดา นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Huatai Securities Co กล่าว "จีนวางแผนที่จะตั้งสำรองแร่หายากในเชิงยุทธศาสตร์เพื่อปกป้องแหล่งสำรองแร่หายากและเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำแร่ดังกล่าวไปขายในราคาถูก เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ต้องการควบคุมซัพพลาย"

อินเนอร์มองโกเลียสามารถผลิตแร่หายากได้ 50,000 เมตริกตันในแต่ละปี คิดเป็นร้อยละ 6 ของปริมาณการส่งออก ซึ่งแร่หายากเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่บริษัทเทคโนโลยีนำไปใช้ในการผลิตสินค้า รวมถึงบริษัท แอปเปิล และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ