World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 3.2% สู่ระดับ 97.6% ในเดือนก.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550 และสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฮอนด้า มอเตอร์ โค และ ฮุนได มอเตอร์ โค เผยยอดขายรถรายเดือนพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี ช่วยหนุนให้ค่ายรถจากเอเชียมียอดขายรวมกันเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังได้รับอานิสงส์จากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตัวเลขชี้วัดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.2% และมากกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.4% เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ยืนอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตในสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.9 จุดในเดือนส.ค.จาก 48.9 จุดในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 50.5 จุด และปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2550 ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะสิ้นสุดลง

-- เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค เตรียมจ่ายเงินคืนรัฐบาลสหรัฐโดยที่บริษัทไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเติม หลังจากสถาบันการเงินแห่งนี้ได้รับความช่วยเหลือในโครงการฟื้นฟูภาคธนาคาร ขณะที่สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่รายอื่นๆต่างจ่ายเงินคืนให้กับรัฐบาลไปในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังผ่านการทดสอบสถานะทางการเงิน หรือ "stress test"

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวด้านการผลิตเหล็กดิบของจีนอาจชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากมาตรการควบคุมสินเชื่อของรัฐบาลจีนอาจส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างอยู่ในสภาวะตึงตัว โดยจีนเป็นผู้ผลิตเหล็กดิบรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก

-- เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขึ้นสู่ระดับ “overweight" บ่งชี้ว่าเป็นตลาดหุ้นที่มีน้ำหนักการลงทุนมากที่สุดในเอเชีย พร้อมกับยกระดับความน่าลงทุนของหุ้นไทยและจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะเดียวกันคาดว่าหุ้นกลุ่มส่งออกจะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวเร็วเกินคาด

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป บริษัทวิจัยของสหรัฐเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.0% แตะ 1,261,977 ในเดือนที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี 10 เดือน และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ส.ค. 2551 ที่ยอดขายสูงกว่า 1 ล้านคัน

-- มารูเบนิ คอร์ป บริษัทค้าขายสินค้าโภคภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ราคายางจะไต่ระดับขึ้นถึง 19% ภายในสิ้นปีหน้า เนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในจีนได้ส่งผลให้ความต้องการยางสูงขึ้น

-- เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริคเตอร์ ที่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซียวันนี้ ส่งผลให้มีการประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- สมาคมหอการค้าของยุโรปโวยจีนกลับลำปฏิรูปการเปิดตลาดเสรี ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก ด้วยการตั้งกำแพงการค้าที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างชาติผ่านการออกข้อบังคับด้านการกำกับดูแลทางเทคนิคเพื่อควบคุมการเข้าถึงตลาดและลดจำนวนคู่แข่งทางธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ