"เอดีบี" เล็งปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เตรียมปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออก ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียซึ่งจะเผยแพร่ในวันที่ 22 กันยายนนี้ หลังเศรษฐกิจในภูมิภาคฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกเร็วเกินคาด โดยได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

เล่ยเล่ย ซ่ง นักเศรษฐศาสตร์จากเอดีบี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เอดีบีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกจะขยายตัวเพียง 3% ในปีนี้ แต่ตอนนี้ทางธนาคารมีมุมมองในแง่บวกมากขึ้นกว่าเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ทางธนาคารตีพิมพ์รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียครั้งก่อน

"เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกพัฒนาขึ้นนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นมา" เขากล่าว "ประเทศเศรษฐกิจใหม่ในเอเชียตะวันออกกำลังฟื้นตัว"

อย่างไรก็ตาม เอดีบีมีแนวโน้มปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอีกหลายประเทศรวมถึงสิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกมีมากเกินคาด

ถึงกระนั้นตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ของประเทศในเอเชียตะวันออกก็ส่งสัญญาณว่ามีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจีนซึ่งเศรษฐกิจขยายตัวเกินคาดถึง 7.9% หรือเกือบแตะ 8% ซึ่งเป็นเป้าของทั้งปีที่ทางรัฐบาลจีนตั้งไว้ ในขณะที่ประเทศอุตสาหกรรมใหม่อย่างสิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวัน ก็มีดัชนีภาคการผลิตเพิ่มขึ้นเกิน 50 จุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตเริ่มฟื้นตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม จอง วา ลี นักเศรษฐศาสตร์จากเอดีบีก็เตือนว่าไม่ให้คาดหวังว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวถึง 8% ในเร็ววันนี้ เนื่องจากอุปสงค์จากนอกภูมิภาคยังคงซบเซา

ทั้งนี้ รายงานการติดตามภาวะเศรษฐกิจในเอเชีย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัว 3% ในปีนี้, ยุโรปหดตัว 4.3% และญี่ปุ่นร่วง 5.8% ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ