รัฐคาดกองทุนน้ำมันฯ จ่ายชดเชยให้เอกชน 925 ลบ.กรณีลดเก็บเงินจากดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธุรกิจพลังงาน เผยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องจ่ายชดเชยให้กับภาคเอกชนกว่า 925 ล้านบาท หลังตรวจสอบสต็อกปริมาณน้ำมันคงเหลือตามสถานีบริการทั่วประเทศแล้วกรณีที่รัฐบาลประกาศลดการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ในส่วนของน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท

"ผลจากการตรวจเช็คสต็อกน้ำมันคงเหลือเพื่อคำนวณค่าชดเชยจากการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นกรมธุรกิจพลังงานประมาณการจำนวนเงินที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องจ่ายชดเชยแก่ผู้ค้าน้ำมันและเจ้าของสถานีบริการประมาณ 925 ล้านบาท" นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ตามนโยบายบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานต่อประชาชน ซึ่งช่วยห้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วและน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 5 ปรับลดลงลิตรละ 2 บาท และ 0.40 บาท/ลิตร ตามลำดับ

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า เพื่อป้องกันปัญหาผู้ค้าน้ำมันและเจ้าของสถานีบริการอาจลดหรืองดการสั่งน้ำมันมาจำหน่าย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ กระทรวงพลังงานจึงกำหนดให้มีการจ่ายเงินชดเชยผลขาดทุนให้แก่ผู้ค้าน้ำมันและเจ้าของสถานีบริการที่มีปริมาณน้ำมันคงเหลือที่ได้มาก่อนการปรับลดราคาขายปลีก โดยกระทรวงพลังงานร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบปริมาณน้ำมันดีเซลหมุนเร็วคงเหลือ ณ คลังน้ำมันและสถานีบริการ จำนวน 18,000 แห่งทั่วประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ