เกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาส 2 โตเร็วเกินคาด 2.6% หลังอัตราการลงทุนเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.6% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 2.3% เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค การลงทุนในภาคเอกชน และการลงทุนด้านการก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้น

ลี ซอง เจ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนได กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวเร็วเกินคาดหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดลงอัตราดอกเบี้ยลงทั้งสิ้น 3.25% ในระหว่างเดือนต.ค.ปีที่แล้วจนถึงเดือนก.พ.ปีนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยมาที่สุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังได้จัดสรรงบประมาณจำนวนมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอย และให้คำมั่นสัญญาว่าจะอัดฉีดงบประมาณอีกกว่า 67 ล้านล้านวอน หรือ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 1.8% ในปีนี้ เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูและการลดอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัว 1.5% ในปีนี้

กระทรวงข้อมูลเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 20.6% จากปีก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 2.91 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับที่ร่วงลง 21.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 32.2% แตะที่ 2.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าที่ 1.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ระดับ A+ โดยคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วเพราะได้แรงหนุนจากภาคธุรกิจส่งออก บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ