ประชาชนจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ ธปท.ไม่คึกคัก เหตุอายุยาว-ดบ.ไม่จูงใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ให้แก่ประชาชนของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) วงเงิน 5 หมื่นล้านบาทในวันแรกไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา ประชาชนที่สนใจทยอยเดินทางมาซื้อ ไม่ต้องแห่มาเข้าคิวจองตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยมีสาเหตุจากพันธบัตรล็อตนี้มีอายุยาวกว่าเดิมและอัตราดอกเบี้ยไม่อยู่ในระดับจูงใจประชาชนมากนัก

รายงานข่าวจากธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า การจองซื้อพันธบัตรครั้งนี้ไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนเท่าที่ควรเมื่อเทียบกันพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่กระทรวงการคลังเปิดขายไปเมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่พันธบัตรออมทรัพย์ของ ธปท.มีอายุยาวเกินไป และดอกเบี้ยยังไม่อยู่ในอัตราที่น่าจูงใจ ขณะที่ผู้ลงทุนซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยเกษียณอายุราชการได้ถอนเงินฝากไปลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งบ้างแล้ว

"วันนี้ยอมรับว่าแม้จะมีคนมารอต่อคิวแต่เช้า รายแรกมารอคิวตอนตี 4 ที่สำนักพหลโยธิน แต่โดยรวมแล้วช่วงเช้ามารอต่อคิวก่อนเปิดขายแค่ 20-30 คน ไม่คึกคักเหมือนพันธบัตรไทยเข้มแข็ง" แหล่งข่าวจากธนาคารกสิกรไทย ระบุ

โดยเมื่อเวลา 11.00 น.มียอดจองซื้อแล้วทั้งสิ้น 1.15 หมื่นล้านบาท แยกเป็น พันธบัตรอายุ 4 ปี จำนวน 4 พันล้านบาท และพันธบัตรอายุ 7 ปี จำนวน 7.5 พันล้านบาท

ส่วนที่ธนาคารไทยพาณิชย์(DCB) มีรายงานว่า เมื่อเวลา 11.20 น.มีประชาชนมาจองซื้อแล้วทั้งสิ้น 1.4 หมื่นล้านบาท แยกเป็น พันธบัตรอายุ 4 ปี จำนวน 4.6 พันล้านบาท และพันธบัตรอายุ 7 ปี จำนวน 9.3 พันล้านบาท โดยประชาชนทยอยเดินทางมาซื้อเรื่อยๆ ไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับรูปแบบการขายพันธบัตรออมทรัพย์ของ ธปท.ครั้งนี้ไม่ได้มีการจัดสรรโควต้าให้ธนาคารผู้จัดจำหน่าย 10 ราย เหมือนกรณีการขายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่จัดสรรโควต้าให้ธนาคารผู้จัดจำหน่ายตามสัดส่วนเงินฝาก ดังนั้นการขายพันธบัตรของ ธปท.ครั้งนี้ถือว่าเปิดกว้างกว่า โดยเชื่อว่าผู้ที่มีจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ของ ธปท.น่าจะได้รับสิทธิหมดทุกราย เนื่องจาก ธปท.ได้ประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่า พร้อมขยายวงเงินออกพันธบัตรมากกว่า 50,000 ล้านบาท หากมีผู้สนใจจองซื้อเกินวงเงินที่นำออกขาย

พันธบัตรดังกล่าว แบ่งออกเป็น พันธบัตรอายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี และพันธบัตรอายุ 7 ปี ดอกเบี้ยแบบขั้นบันได 3-6% โดยดอกเบี้ย 1-2 ปีแรก อยู่ที่ 3% ปีที่ 3-4 ดอกเบี้ย 4% ปีที่ 5-6 ดอกเบี้ย 5% และปีที่ 7 ดอกเบี้ย 6% เปิดขายตั้งแต่วันนี้-7 ก.ย.52 กำหนดวงเงินซื้อขั้นต่ำ 50,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง

ขณะที่พันธบัตรออมทรัพย์ที่ออกโดยกระทรวงการคลังก่อนหน้านี้มีอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ