นักเศรษฐศาสตร์คาดอุตสาหกรรมบริการสหรัฐหดตัวช้ากว่าเดิมในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการบริการในสหรัฐอาจหดตัวในอัตราที่ช้าลงกว่าเดิมในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นอีกสัญญาณที่บ่งบอกว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยแล้ว

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์กนิวส์คาดว่า ดัชนีภาคการบริการของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) อาจดีดตัวแตะ 48 จุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 46.4 จุดในเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ตัวเลขต่ำกว่า 50 จุดยังถือว่าหดตัว

การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามใช้มาตรการกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ และการที่รัฐบาลเปิดโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่พุ่งสูงและรายได้ที่ลดลงทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายเงินอย่างจำกัด ทั้งที่การใช้จ่ายผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

"เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ และค่อยเป็นค่อยไป" เดวิด เซมเมนส์ นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ขาร์เตอร์ด แบงค์ ในนิวยอร์ก กล่าว ในขณะที่ภาคการบริการจะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเวลาที่เหลือของปี

ทั้งนี้ ISM มีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคการบริการอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่ราว 45-51 จุด

ในขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานก็มีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกประจำสัปดาห์ที่แล้วในเวลา 8.30 น. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลงแตะ 565,000 ราย จาก 570,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ