นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ย 1% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดที่ 1% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นเย็นวันนี้ตามเวลาไทย และจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงไตรมาส 3 ปีหน้า นอกจากนี้ คาดว่านายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีจะส่งสัญญาณว่าอีซีบีไม่จำเป็นต้องรีบร้อนยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉุกเฉิน ในขณะที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

เจมส์ นิกสัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจนเนอราล ในลอนดอน กล่าวว่า อีซีบีกังวลว่าหากเร่งในนโยบายคุมเข้มทางการเงินเร็วเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรป เราคาดว่าอีซีบีจะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในยุโรปหลังจากเยอรมนีและฝั่งเศสรายงานตัวเลขจีดีพีที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่สูงขึ้นอาจทำให้รัฐบาลในยุโรปต้องขยายมาตรการฟื้นฟูออกไปจนถึงปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า อีซีบีจะประกาศผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทย และหลังจากนั้นราว 45 นาที นายทริเชต์จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ