โค้กจี้รัฐบาลปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตน้ำดำ แลกลงทุนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2009 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ผู้แทนการค้าไทย กล่าวภายหลังจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโคคา โคล่า จำกัด เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า บริษัทฯ ได้ฝากถึงปัญหาการลงทุนในไทยไว้ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ โครงสร้างภาษีที่ทำให้การเติบโตทางธุรกิจของบริษัทไม่สามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ และสองคือเรื่องมาตรการกำหนดราคาขาย เพราะปัจจุบันมีสินค้าที่จัดอยู่ในหมวดเครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลยังจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมได้ไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ประกอบการ

"โคคา โคล่า ต้องการให้รัฐบาลไทยปรับปรุงระบบโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มน้ำดำ และมาตรการการกำหนดราคาขายของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากในปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศในโลกเท่านั้นที่ใช้มาตรการนี้ คือ กัมพูชา, ลาว, อียิปต์, และไทย ซึ่งแม้แต่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนก็ไม่มีประเทศใดใช้มาตรการดังกล่าว" นายเกียรติ ระบุ

บริษัทฯ มีข้อเสนอให้รัฐบาลช่วยปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มน้ำอัดลมดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคและผู้ลงทุนเองด้วย โดยหากรัฐบาลแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ทางบริษัทฯ ยินดีที่จะเพิ่มการลงทุน และการจ้างงานในไทยให้มากขึ้นด้วย

ปัจจุบัน บริษัทโคคา โคล่า มีการลงทุนในประเทศไทยปีละประมาณ 1 พันล้านบาท

นายเกียรติ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเข้าใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นอย่างดี พร้อมมอบหมายให้ตนกลับไปพิจารณารายละเอียดในเรื่องนี้และนำกลับไปเสนอนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ