"พรทิวา"บินถก รมต.WTO ดึงปท.ยักษ์ใหญ่ร่วมวงหนุนเจรจารอบโดฮาคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะจะเดินทางเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก(WTO)อย่างไม่เป็นทางการที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย.52 เพื่อผลักดันให้การเจรจาเปิดการค้าเสรีรอบโดฮาภายใต้กรอบ WTO ให้คืบหน้า หลังจากการประชุมล่าสุดเมื่อเดือน ก.ค.51 ประเทศพัฒนาแล้วและประเทศยังไม่พัฒนาไม่สามารถเจรจาหาข้อสรุปการเปิดตลาดระหว่างกันได้ จึงทำให้การเจรจาหยุดชะงักลงและไม่สามารถปิดรอบโดฮาได้ตามกำหนดเดิม

"ในการประชุมรัฐมนตรีดับบลิวทีโอครั้งนี้ รมว.พาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย จะใช้เป็นโอกาสผลักดันการเจรจารอบโดฮาให้มีความคืบหน้า" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

พร้อมกันนี้ จะมีการเชิญประเทศสมาชิกที่สำคัญราว 35 ประเทศ เช่น กลุ่มจี-20 ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลกที่ไทยเป็นสมาชิก รวมถึงออสเตรเลีย, สหรัฐฯ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เกาหลีใต้ ตลอดจนนายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการใหญ่ WTO และประธานกลุ่มเจรจาสินค้าเกษตรและกลุ่มเจรจาสินค้าอุตสาหกรรมเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ