World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 28 ส.ค.ลดลง 400,000 บาร์เรล แตะระดับ 343.4 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 600,000 บาร์เรล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.56 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดือนมิ.ย.ที่มีอยู่เพียง 538 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 880 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- ยูคิโอะ ฮาโตยามะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น และ บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อช่วงเที่ยงคืนวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าจะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐต่อไป

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นก่อนที่การประชุม G20 จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวเร็วกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น แต่เรียกร้องทุกประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนเองให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ยื่นเอกสารข้อเสนอเกี่ยวกับการเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือนที่ธนาคารหลีกเลี่ยงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และบ่งชี้ว่าธนาคารกลางเริ่มเล็งเห็นความเสี่ยงของภาวะเงินเฟ้อที่จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า จีนตกลงที่จะซื้อพันธบัตรชุดแรกที่ออกโดยไอเอ็มเอฟ เป็นมูลค่าราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการกู้ยืมของไอเอ็มเอฟในขณะที่ไอเอ็มเอฟกำลังหาทางระดมทุนเพิ่มเพื่อนำไปปล่อยกู้ให้ประเทศสมาชิก และจะเป็นการกระจายการลงทุนของจีนในพันธบัตรต่างประเทศให้มีความหลากหลายมากขึ้น

-- ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันระบุว่า คะแนนความชื่นชอบในการทำงานของสภาคองเกรสสหรัฐร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี ขณะที่ชาวสหรัฐเชื่อมั่นในความสามารถของพรรรคเดโมแครตมากกว่าพรรครีพับลิกัน

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดยได้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รวมถึงเจ้ากระทรวง 5 กระทรวง และรัฐมนตรีที่จัดตั้งขึ้นใหม่อีก 1 ตำแหน่ง

-- นายยาน วิน ทนายความและโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของพม่า (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่า ทีมทนายของนางออง ซาน ซู จี ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแขวงกรุงย่างกุ้งในวันนี้ กรณีที่ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งได้ตัดสินให้ขยายระยะเวลากักบริเวณนางซูจีออกไปอีก 18 เดือน โดยศาลจะพิจารณาว่าจะรับอุทธรณ์หรือไม่ในวันพรุ่งนี้

-- หนังสือพิมพ์คูเวต ไทมส์ รายงานในวันนี้ว่า นายมูฮัมหมัด อัล-ชัตตี ผู้แทนคูเวตประจำกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า โอเปคอาจคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพุธที่ 9 ก.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่สามารถยอมรับได้

-- ชาวจีนฮั่นประมาณ 10,000 รายได้ก่อเหตุประท้วงในซินเจียงอีกครั้งวันนี้ หลังจากที่เคยเกิดเหตุจลาจลถึงขั้นนองเลือดและมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ