ธปท.พร้อมเพิ่มวงเงินพันธบัตรออมทรัพย์ตามยอดจองหลังพุ่งกว่า 9 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน และบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.พร้อมที่จะเพิ่มวงเงินพันธบัตรออมทรัพย์เต็มจำนวนตามยอดที่เปิดให้ประชาชนจองซื้อในวันที่ 3-4 ก.ย.และ 7 ก.ย.52 เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจซื้อมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งคาดว่าเมื่อปิดการขายจะมียอดซื้อสูงกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนจะถึง 1.5 แสนล้านบาทหรือไม่คงต้องรอดูถึงวันสุดท้าย

สำหรับช่วงครึ่งวันแรกมีประชาชนติดต่อซื้อผ่านธนาคารพาณิชย์ทั้ง 10 แห่ง เป็นจำนวนรวมถึง 9 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่งเกินกว่ายอดที่กำหนดไว้ 5 หมื่นล้านบาท โดยสัดส่วนการซื้อของประชาชน แยกเป็น พันธบัตรออมทรัพย์อายุ 4 ปีประมาณ 30% และพันธบัตรออมทรัพย์อายุ 7 ปีอีก 70%

ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ให้แก่ประชาชนของ ธปท.) วงเงิน 5 หมื่นล้านบาทในวันแรกไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยประชาชนที่สนใจทยอยเดินทางมาซื้อ ไม่ได้มาเข้าคิวจองตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์ของ ธปท.ครั้งนี้ แบ่งเป็น พันธบัตรอายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี และพันธบัตรอายุ 7 ปี ดอกเบี้ยแบบขั้นบันได 3-6% โดยดอกเบี้ย 1-2 ปีแรก อยู่ที่ 3% ปีที่ 3-4 ดอกเบี้ย 4% ปีที่ 5-6 ดอกเบี้ย 5% และปีที่ 7 ดอกเบี้ย 6% เปิดขายตั้งแต่วันนี้-7 ก.ย.52 กำหนดวงเงินซื้อขั้นต่ำ 50,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ