ก.พาณิชย์พร้อมเอาผิดผู้ปฎิเสธขาย-ลักลอบส่งออกน้ำตาล หลังสินค้าขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2009 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนกรณีโรงงานน้ำตาลบางแห่งเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะจากผู้ค้าส่ง ค้าปลีก(ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว)เพื่อให้ขายน้ำตาลให้ เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการในตลาดมีสูงจึงมีการแย่งกันซื้อ รวมถึงมีความพยายามจะนำโควต้าขายในประเทศไปส่งออก ซึ่งเรื่องนี้กรมอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าเป็นจริงจะดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ปี 42 เพราะเข้าข่ายการประวิงการขาย กักตุน หรือปฏิเสธการขาย

"มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่ามีการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้ ยี่ปั๊ว ซาปั๊วให้ขายน้ำตาลให้ เพราะตลาดมีความต้องการซื้อ ตอนนี้กำลังตรวจสอบ หากพบว่าเป็นจริงถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายยรรยง กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า ยังพบว่ามีการลักลอบส่งออกน้ำตาลขายต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำตาลตลาดโลกสูงขึ้นมาก แม้จะมีการจัดสรรโควตาการใช้ระหว่างในประเทศและส่งออกชัดเจนแล้วก็ตาม ซึ่งกรมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขปัญหา หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะเสนอให้รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ออกมาตรการเพิ่มโดยให้แจ้งสต๊อกสินค้าทุกเดือน และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะเสนอให้ควบคุมการเคลื่อนย้าย โดยเฉพาะจังหวัดชายแดน

ส่วนการตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายในประเทศ พบผู้ค้าบางรายขายเกินราคาจริง จึงได้ตักเตือน หากพบผิดอีกจะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยกรณีขายเกินราคา มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ