OECD ยกระดับคาดการณ์เศรษฐกิจกลุ่ม G-7 ปีนี้ หดตัว 3.7% จากเดิมที่ติดลบ 4.1%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจกลุ่มประเทศ G-7 จะหดตัวลง 3.7% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ติดลบ 4.1% แต่ก็เตือนว่า ภาวะอ่อนตัวของกำไรภาคเอกชน การจ้างงาน รายได้ และตลาดที่อยู่อาศัยจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้าลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า จอร์เกน เอลเมสคอฟ รักษาการณ์หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ OECD กล่าวว่า ดูเหมือนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้เมื่อ 2-3 เดือนก่อน แต่ก็ยังคงต้องระมัดระวังต่อมุมมองเรื่องการฟื้นตัว เนื่องจากยังมีอุปสรรคที่สำคัญอยู่ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ เมื่อแยกตามภูมิภาค OECD คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐ และกลุ่มประเทศสมาชิกอียู 16 ประเทศที่ใช้เงินยูโร (ยูโรโซน) จะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในไตรมาส 3 เนื่องจากเห็นพัฒนาการที่ดีมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาขยายตัว 1.6% ในไตรมาสปัจจุบัน และยูโรโซนขยายตัว 0.3%

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มย่ำแย่กว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดย OECD คาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะติดลบ 4.7% ในปีนี้ จากเดิมที่ประเมินไว้ที่หดตัว 4.3% และยังย่ำแย่ว่าการคาดการณ์ของกระทรวงการคลังอังกฤษที่ประเมินว่าเศรษฐกิจของประเทศจะหดตัวเพียง 3.5%

OECD ย้ำว่า การคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างช้าๆนั้น บ่งชี้ว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆยังคงจำเป็นต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในระยะใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ