ผู้ว่าการฯเฟดสาขาดัลลาสคาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวช้า ชี้ปัญหาการเงินต้องใช้เวลาหลายปี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริชาร์ด ฟิชเชอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลาสชี้เศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัวได้ช้า ท่ามกลางปัญหาในตลาดเงินที่ต้องใช้เวลาเยียวยานานหลายปี

บลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของฟิชเชอร์ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียว่า "เราอาจเผชิญกับช่วงเวลาการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เชื่องช้า และอัตราว่างงานที่สูงขึ้นในขณะที่ภาคธุรกิจต้องปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการจัดระเบียบเงินทุนและปรับลดลูกจ้าง"

ถ้อยแถลงของฟิชเชอร์ในครั้งนี้ได้ตอกย้ำถึงความกังวลของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของสหรัฐที่มองว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าในปีนี้ ขณะที่บริษัทต่างๆ อาจมุ่งเน้นการปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่าย โดยในวันนี้กระทรวงแรงงานเปิดเผยจำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานซึ่งพุ่งสูงเกินคาดแตะระดับ 570,000 รายเมื่อรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภาคธุรกิจจะยังคงมีแรงกดดันในด้านตัวเลขดุลบัญชี ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาส่วนต่างผลกำไรไว้ให้ได้มากที่สุด และบริษัทเหล่านี้จะยังคงมุ่งเน้นนโยบายควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายด้วยการปรับลดพนักงาน

ด้านเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดพยายามคลี่คลายแรงกดดันในตลาดสินเชื่อและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการออกเงินกู้ให้กับธนาคาร รวมถึงช่วยระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรรัฐบาล และอัดฉีดสภาพคล่องผ่านการขายพันธบัตรโดยตรง

"ตลาดยังคงอยู่ห่างไกลจากภาวะปกติ" ฟิชเชอร์กล่าว "เราได้เรียนรู้ที่จะรับมือกับวิกฤตการเงินหลังจากที่สหรัฐเผชิญปัญหากับตัวเองและดูประเทศอื่นๆเป็นตัวอย่าง และยอมรับว่าวิกฤตการณ์ต่างๆอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะคลี่คลายลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ