อเมริกัน แอพพาเรล ประกาศเลย์ออฟพนักงาน 1,600 คนที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน แอพพาเรล ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าทั้งปลีกและส่งของสหรัฐ มีแผนที่จะเลย์ออฟพนักงานประมาณ 1,600 คนที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานในสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเพิ่งเปิดเผยรายงานยอดขายปลีกที่ลดลง 20% ในเดือนส.ค.

ลอสแองเจลิส ไทมส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของ ปีเตอร์ เชย์ ทนายความของอเมริกัน แอพพาเรลว่า จะมีพนักงานราว 1,500 คนที่จะต้องถูกเลิกจ้างในเดือนก.ย.นี้ ขณะที่ ดอฟ ชาร์นีย์ ซีอีโอของบริษัทระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่าบริษัทรู้สึกผิดหวังและเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากผู้จงรักภักดีและมีส่วนต่อความสำเร็จของบริษัท พร้อมกล่าวว่า ถ้าพนักงานที่ถูกไล่ออกสามารถขอใบอนุญาตทำงานได้ในภายหลัง ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษให้กลับมาทำงานกับบริษัทอีก

ทั้งนี้ พนักงานที่จะถูกเลิกจ้างล้วนแล้วแต่เป็นพนักงานประจำโรงงานของบริษัทในลอสแองเจลิส โดย ณ วันที่ 31 ส.ค. อเมริกัน แอพพาเรล ว่าจ้างพนักงานประมาณ 10,000 คนประจำร้านค้าปลีกมากกว่า 275 แห่งใน 20 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก บราซิล สหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ ออสเตรีย และจีน

ด้านเวอร์จิเนีย ไคซ์ โฆษกหญิงของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร (ICE) ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีของอเมริกัน แอพพาเรล แต่เผยว่า ICE ไม่ได้ออกคำสั่งโดยตรงให้บริษัทเลิกจ้างพนักงาน แต่ถ้าบริษัทยังคงว่าจ้างพนักงานที่ไม่มีใบอนุญาต บริษัทก็คงจะรู้ดีว่าอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ