รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเตือนแผนลดการปล่อยก๊าซโลกร้อนของรบ.ใหม่กระทบภาคครัวเรือนและเอกชนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิฮิโร่ นิกาอิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นออกโรงเตือนว่า พรรคดีพีเจควรจะพิจารณาเรื่องเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาระหนักเกินไปกับภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม หลังจากที่พรรคดีพีเจซึ่งคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในศึกเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย ได้ประกาศนโยบายในช่วงการรณรงค์หาเสียงว่า รัฐบาลที่อยู่ภายใต้การนำของพรรคจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี 2563 จากระดับปี 2533

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.เศรษฐกิจคนปัจจุบันกล่าวว่า เป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกดังกล่าวจะทำให้ภาคครัวเรือนต้องแบกรับต้นทุนถึง 360,000 เยน หรือ 3,900 ดอลลาร์ต่อปี

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายทาโร่ อาโสะ นายกฯญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 15% จากระดับปี 2548 ภายในปี 2563 และจากการประเมินโดยกระทรวงอุตสาหกรรมพบว่า เป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกดังกล่าวจะทำให้ภาคครัวเรือนต้องแบกรับค่าใช้จ่าย 77,000 เยนต่อครัวเรือนทุกๆปีเลยทีเดียว โดยแม้แต่เป้าหมายปัจจุบัน ญี่ปุ่นก็ยังต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดกว่าที่จะบรรลุเป้าหมายได้ และในระหว่างการดำเนินการนั้น รมว.เศรษฐกิจผู้ซึ่งจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งกล่าวว่า บริษัทเอกชนก็จะถูกบีบให้แบกรับต้นทุนมากกว่าภาคครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ