"ชาญชัย"นัดหารือ 4 ค่ายรถญี่ปุ่น ร่วมพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 4, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เตรียมนำคณะจากกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)และสถาบันยานยนต์ เดินทางไปหารือกับผู้บริหาร 4 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น คือ นิสสัน, อีซูซุ, ฮอนด้า และมิตซูบิชิ ในระหว่างวันที่ 6-11 ก.ย.เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดรับกับทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์โลก เพื่อนำมาปรับและกำหนดนโยบายด้านยานยนต์ของไทยต่อไป

พร้อมกันนี้ จะได้รับฟังความคิดเห็นต่อทิศทางการพัฒนารถยนต์ในอนาคต เช่น รถยนต์ไฮบริด, รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์เซลเชื้อเพลิง เป็นต้น รวมถึงแนวคิดและข้อเสนอแนะต่อนโยบายใหม่ๆ ที่รัฐบาลไทยตั้งใจจะประกาศใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่มเติม

ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนาไปสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในระดับภูมิภาค เช่น การเปิดให้มีการสนับสนุนผู้ประกอบการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ (รถบรรทุก)รองรับตลาดทั้งภูมิภาคอาเซียน และกำหนดนโยบายเพื่อชักจูงให้ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้วผลิตรถยนต์รุ่นที่ไม่มีการประกอบในประเทศไทย ซึ่งจะกระตุ้นให้มีการเดินเครื่องการผลิตได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

"อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นสาขาอุตสาหกรรมที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และถือเป็นอุตสาหกรรมหลักสาขาหนึ่งของประเทศที่รัฐบาลพร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การพบปะประธานและผู้บริหารค่ายรถยนต์ต่างๆ ในครั้งนี้ จะได้นำข้อมูล ความคิดเห็นมากำหนดแนวทางการสนับสนุนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ประกอบการต่อไป"นายชาญชัย กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลจะได้แสดงจุดยืนให้ค่ายรถยนต์ได้ทราบถึงนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล(อีโคคาร์) ที่มีแนวทางชัดเจนที่จะไม่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไข หรือข้อกำหนดหรือสิทธิประโยชน์เดิมที่ได้เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงการเดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนการรักษาขีดความสามารถทางการแข่งขันของการผลิตรถปิกอัพขนาด 1 ตัน ให้เป็น"Product Champion"หลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ