นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนส.ค.ลดลง 23,000 ตำแหน่ง ขณะอัตราว่างงานพุ่งแตะ 9.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐจะลดลงอีก 230,000 ตำแหน่ง หลังจากดิ่งลง 247,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.5% หลังจากเพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนก.ค.

โจเซฟ บรูซูลัส หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Moody’s Economy.com กล่าวว่า อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับมุมมองของนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐที่ระบุว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าเศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟู นอกจากนี้ บริษัทหลายแห่ง รวมถึงเอเอ็มอาร์ คอร์ป และเวิร์ลพูล คอร์ป กำลังปลดพนักงานอย่างต่อเนื่องเพราะต้องการลดต้นทุนและกระตุ้นกำหร หลังจากบริษัทถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างานประจำเดือนส.ค.ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นการเปิดเผยเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ไกธ์เนอร์จะเดินทางเข้าร่วมประชุม G20 ที่กรุงลอนดอน

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อคืนนี้ว่าตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลง 4,000 ราย แตะระดับ 570,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ส.ค. จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ 574,000 ราย และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 560,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ