"เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์" ขายหุ้นมูดี้ส์เป็นครั้งที่สองในรอบ 2 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนได้ปรับลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในมูดี้ส์ คอร์ปลง 2% ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบ 2 เดือนที่บริษัทได้ลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัทดังกล่าว

การขายหุ้นมูดี้ส์ของเบิร์กเชียร์ในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวรายงานผลกำไรรายไตรมาสที่ปรับตัวลดลงเป็นเวลา 2 ปี

บลูมเบิร์กรายงานอ้างเอกสารของเจ้าหน้าที่กำกับดูแลว่า เบิร์กเชียร์ ซึ่งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในมูดี้ส์ ได้ขายหุ้นทั้งสิ้น 794,388 หุ้น หลังจากที่เมื่อเดือนก.ค.บริษัทเพิ่งขายหุ้นมูดี้ส์ไป 17%

ทั้งนี้ สถาบันจัดอันดับเครดิตชื่อดังอย่างมูดี้ส์ และบริษัทคู่แข่งอย่างสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ รวมถึงฟิทช์ เรทติ้งส์ ตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุน และเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติเรื่องการจัดอันดับเครดิตบริษัทต่างๆอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งหนึ่งในผู้วิจารณ์ได้แก่นายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ ประธานคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาที่มองว่า บริษัทหลายแห่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ผิดพลาดในช่วงก่อนหน้าที่ตลาดเงินจะล่มสลาย ขณะที่บัฟเฟต์เองกล่าวว่า มูดี้ส์ทำลายชื่อเสียงของตัวเองหลังจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างไม่ถูกต้อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ