"ริโอ ทินโต" ขายสินแร่เหล็กให้จีนในราคาชั่วคราว ขณะการเจรจาไร้ข้อสรุป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกเปิดเผยว่า บริษัทยังคงขายสินแร่เหล็กให้กับจีนในราคาที่กำหนดไว้เป็นการชั่วคราว ขณะที่การเจรจาต่อรองเรื่องราคาตามเกณฑ์มาตรฐานกับจีนยังไม่ได้ข้อสรุป

แซม วอลช์ ซีอีโอแผนกสินแร่เหล็กของริโอกล่าวในการแถลงข่าวว่า เรายังคงขายสินแร่เหล็กในราคาที่กำหนดขึ้นเป็นการชั่วคราวโดยอ้างอิงเกณฑ์การชำระเงินตามมาตรฐาน เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีการเจรจากันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกยอมให้มีการลดราคาเหล็กลง 33% กับบริษัทเหล็กจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันในปีนี้ แต่ยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ซื้อจากจีน ขณะที่ในเดือนที่ผ่านมา บริษัท Fortescue Metals Group Ltd ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลียได้ทำข้อตกลงลดราคาเหล็ก 35% กับสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน

ทั้งนี้ การเจรจาเรื่องราคาเหล็กระหว่างริโอ ทินโต กับจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดยังไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่ผู้บริหารของริโอ 4 รายถูกทางการจีนกักตัวไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ในข้อหาขโมยความลับทางการค้าในอุตสาหกรรมเหล็กของจีน

อย่างไรก็ตาม วอลช์คาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะเข้าร่วมเจรจากันอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเมื่อไหร่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ