World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานในเดือนส.ค.ขยายตัวแตะที่ 48.4 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนจากระดับ 46.4 จุดในเดือนก.ค. ทั้งนี้ ตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะตกต่ำในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวซึ่งมีสัดส่วน 90% ของเศรษฐกิจในสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า บริษัทเอกชนญี่ปุ่นลดตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนลง 22.2% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 9 ไตรมาส หลังจากดิ่งลง 25.4% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ฉุดผลกำไรหดตัวลงด้วย ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ว่าจะสามารถนำพาเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้หรือไม่

-- เกาหลีใต้แสดงความผิดหวัง หลังเกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมมาถึงขั้นตอนสุดท้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแถลงการณ์ของมูน แต ยัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า "รารู้สึกเสียใจอย่างมากที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีขัดขืนต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฉบับที่ 1718 และ 1874"

-- ราคาแร่ตะกั่วซึ่งทำสถิติพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในตลาดโลหะลอนดอนในปีนี้ ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี หลังจากจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะปิดโรงงานถลุงแร่ตะกั่วที่ต่ำกว่ามาตรฐานเพื่อเสริมสร้างมาตรฐานในอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจส่งผลให้เกิดภาวะซัพพลายตึงตัว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงสู่ระดับ 570,000 ราย จากระดับ 574,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- สื่อจีนเผยเหตุการณ์ประท้วงของชาวจีนเชื้อสายฮั่นในเขตปกครองตนเองซินเจียงสงบลงแล้ว หลังจากที่ชาวจีนฮั่นจำนวนมากได้เดินขบวนเรียกร้องให้นายหวาง หลี่กวน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำซินเจียงลาออกจากตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุจลาจลที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- ศาลแขวงกรุงย่างกุ้งรับคำอุทธรณ์ซึ่งทีมทนายของนางออง ซาน ซู จี ได้ยื่นต่อศาลเมื่อวานนี้ กรณีที่ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งได้ตัดสินให้ขยายระยะเวลากักบริเวณนางซูจีออกไปอีก 18 เดือน โดยศาลอุทธรณ์ได้นัดวันพิจารณาคดีวันที่ 18 ก.ย.นี้

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) วางแผนที่จะลดคาดการณ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในปี 2573 หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ปริมาณการใช้พลังงานชะลอตัวลง ซึ่งทำให้ปริมาณมลภาวะลดลงตามไปด้วย

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) ของทางการจีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนวางแผนที่จะเพิ่มเพดานการเข้านำเงินทุนประเทศของนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) เป็น 1 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 800 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ