ขุนคลังอังกฤษหนุนข้อเรียกร้องอียูให้ธนาคารอังกฤษยุบสาขา-ธุรกิจบางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษแสดงความเห็นสนับสนุนข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ว่าธนาคารของอังกฤษที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งรวมถึงรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป และ ลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป ควรจะยุบสาขาหรือขายธุรกิจบางส่วนออกไป

ดาร์ลิงกล่าวว่า "กลุ่มธนาคารที่มีรัฐบาลเป็นผู้ถือห้นกำลังเร่งปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจ ขณะที่รัฐบาลต้องสร้างหลักประกันการพลิกฟื้นธุรกิจ และสนับสนุนธนาคารใหม่ๆเข้ามาในตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มระดับการแข่งขันในกลุ่มสถาบันการเงิน"

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของรมว.คลังอังกฤษในครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของนานาประเทศเกี่ยวกับวิธีการที่รัฐบาลใช้รับมือกับธนาคารที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลาย เพราะความเสียหายจากภาวะดังกล่าวจะส่งผลกระทบเลวร้ายต่อระบบเศรษฐกิจ

ในวันนี้ รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ได้เข้าร่วมประชุมกันที่กรุงลอนดอนเพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการป้องกันมิให้วิกฤตการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำรอยในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ธนาคารหลายแห่งยังคงคัดค้านข้อเรียกร้องดังกล่าว ขณะที่กลุ่มสถาบันการเงินระหว่างประเทศได้เตือนให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโนบายการเงินหลีกเลี่ยงการตั้งข้อจำกัดเรื่องขนาดของธนาคาร โดยชี้ว่ารัฐบาลยังมีวิธีการอื่นๆที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ในการควบคุมการล้มละลายของสถาบันการเงินรายใหญ่ในประเทศ

ทั้งนี้ สถาบันการเงินหลายแห่งอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันให้ต้องขายบริษัทลูกหรือสาขาต่างๆเพื่อให้แผนการปรับโครงสร้างภายใต้ข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการได้รับการอนุมัติ ซึ่งแผนการดังกล่าวต้องสามารถใช้การได้ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ