EU เสนอผู้นำประเทศยุโรปจัดประชุมร่วมกันก่อนประชุมสุดยอด G20 ที่สหรัฐปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวีเดน ในฐานะประธานสหภาพยุโรป (อียู) ได้เรียกประชุมผู้นำประเทศสมาชิกอียูนัดพิเศษ เพื่อหารือเรื่องวิกฤตการเงินโลก ก่อนที่การประชุมสุดยอดจี20 ที่สหรัฐจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเน้นไปที่การประสานท่าทีของสมาชิก 27 ประเทศเพื่อรวมเป็นจุดยืนของอียูที่จะไปนำเสนอในที่ประชุมสุดยอดจี20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย วันที่ 24-25 ก.ย.

นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้นำอียูนัดพิเศษยังจะหารือถึงแนวทางในการดึงอียูให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความพยายามในการบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศฉบับใหม่

ทั้งนี้ กลุ่มจี20 ประกอบไปด้วยประเทศร่ำรวย 8 ประเทศ (จี8) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ แคนาดา และรัสเซีย สมาชิกอื่นๆประกอบด้วย สหภาพยุโรป (อียู) อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี

โดยขณะนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี20 กำลังจัดการประชุมร่วมกันที่กรุงลอนดอนเป็นเวลา 2 วัน คือวันนี้และวันพรุ่งนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ